วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 12, 2552

ฝรั่งเป็นของสูง เพราะมันอยู่บนต้นไม้

เมื่อวานดูละคร จำชื่อเรื่องไม่ได้ เนื้อความเกี่ยวกับพระเอกเป็นลูกเศรษฐี แล้วจะไปทำงานเป็นเชฟ
พอที่บ้านทราบ ดูเหมือนว่าพี่น้องจะรับไม่ได้ บ่นว่า
"หากใครรู้ว่าลูกพระยา...ตกอับจนถึงกับจะไปทำงานก้นครัว ก็อายเขา"
แต่ในบรรดาคนที่บ้านก็มีผู้ชายตนหนึ่งที่ดูจะเข้าอกเข้าใจพระเอก เขาพูดว่า
"อาชีพเชฟก็ไม่ได้กระจอกงอกง่อยอะไร ฝรั่งทำตั้งเยอะ"
ฝรั่งทำตั้งเยอะ เพราะฝรั่งทำอาชีพนี้เยอะ มันจึงไม่ใช่อาชีพกระจอกงอกง่อย? ช่างสะท้อนความคิดของคนดีแท้ ถามว่าผิดไหม? มันก็ไม่ผิดหรอก มันก็สะท้อนความคิดคน ที่บางทีแม้แต่เจ้าตัวก็ไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง

คือผมอยากจะบอกว่าคนพูดก็ไม่ผิดหรอก คนเขียนบทก็ไม่ผิด มันแค่สะท้อนความคิดคนเฉย ๆ และผมก็เชื่อ จากประสบการณ์ที่ได้พบปะกับคนในที่ต่าง ๆ ว่า ในสังคมไทยแล้ว ความคิดลักษณะที่ว่าฝรั่งเหนือกว่า มันเป็นไปโดยปริยาย ไม่ได้ตั้งใจจริง ๆ

ในระดับมหาวิทยาลัยก็คงมีความคิดลักษณะนี้อยู่บ้าง เพราะเห็นบางมหาวิทยาลัยดูจะเน้นให้นักศึกษาเขียนภาษาอังกฤษได้ พูดภาษาอังกฤษเป็น อย่างมาก ดูจากงบประมาณที่ทุ่มเทลงไปในการพัฒนาภาษาอังกฤษของนักศึกษา แต่กลับละเลยการเขียนภาษาไทยและการอ่านภาษาไทยของนักศึกษาเสียนี่ ทั้ง ๆ ที่นักศึกษาหลายคนอ่านจับใจความไม่ได้ หลายคนเรียบเรียงความคิดและถ่ายทอดในภาษาของตนเองไม่ได้

หรือเพราะไม่ใช่ภาษาฝรั่ง จึงเป็นภาษาที่มีวรรณะต่ำกว่าและไม่น่าสนใจ?
น่าสนใจว่าภาษาฝรั่งที่นักศึกษาจะได้ ทั้ง ๆ ที่ยังจับใจความไม่เป็น และยังเรียบเรียงความคิดเพื่อถ่ายทอดไม่ได้ มันจะเป็นภาษาฝรั่งแบบไหนกัน

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งคนไม่รู้จักพอหลงไหลในวัฒนธรรมตะวันตกของตัวเองมีดีไม่เชิดชูดันไปส่งเสริมของคนอื่นน่าเศร้านะ

jark กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ
ขอขยายความเล็กน้อยว่า ผมไม่ได้เกลียดวัฒนธรรมต่างชาติ ไม่ได้เกลียดวิทยาการต่างชาตินะครับ โลกนี้มันไร้พรมแดนแล้ว คงไม่ถึงขนาดนั้น

แต่ผมสนใจว่าเรารู้จักตัวตนของเรามากพอหรือเปล่า เพราะถ้าไม่รู้จักตัวเองมากพอ ก็จะกลายเป็นตัวของคนอื่นได้ง่าย ทั้งที่อาจจะรู้ตัว และไม่รู้ตัวได้ แล้วพอไม่รู้จักตัวเอง ผลของมันก็มี 2 อย่างคือ หลงตัวเอง กับ ดูถูกตัวเอง ซึ่งมันไม่น่าจะดีทั้งคู่นั่นแหละ